มวยตับจากคืออะไร

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยตับจากคืออะไร



มวยตับจากคืออะไร

มวย เป็นกีฬา ศิลปะการ่อสู้ยอดฮิตใจสมัยนี้เลยก็ว่าได้ เพราะใคร ๆ ก็รู้จักและเริ่มที่จะฝึกมวย ไม่ว่าจะเป็นการต่อยมวยอาชีพ ออกกำลังกาย หรือฝึกศาสตร์ในการป้องกันตัว มวยนั้นมีประโยชน์มากมาย เรื่องราวและประวัติของมวยนั้นก็น่าสนใจไม่แพ้กันกับท่าทางและประโยชน์ของมวย วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ มวยตับจาก กันดีกว่า

 

มวยตับจาก

มวยตับจาก เป็นกีฬาพื้นบ้านที่เป็นที่นิยมมากในภาคตะวันออก โดยเฉพาะในจังหวัดชลบุรี เนื่องจากสมัยก่อนมีการปลูกต้นจากในพื้นที่เยอะ จึงนำมาประยุกต์เข้ากับกีฬามวยไทย แต่ปัจจุบันแทบจะไม่มีมวยตับจากให้เห็นแล้ว ส่วนหนึ่งมาจาก มีการปลูกพืชชนิดนี้น้อยลง

 

วิธีการ ขั้นตอนการของกีฬาชนิดนี้

นำใบจากมาตัด แล้วตากให้แห้ง เวลาเหยียบใบจากที่แห้งก็จะเกิดเสียง หลังจากที่ใบแห้งแล้ว จะนำมามัดร้อยในด้วยก้านไม้ที่เหลามาเป็นอย่างดี มีความยาวประมาณ 3-4 เมตร โดยมัดเรียงให้เต็มก้านไม้ เมื่อร้อยเต็มแล้ว 1 อัน จะเรียกว่า ตับ ซึ่งเป็นที่มาของการเรียก มวยตับจาก ก่อนที่ทำการชก นักมวยจะต้องผูกผ้าปิดตา และจับให้อยู่คนละมุม โดยจะมีกรรมการอยู่กลางเวที 1 คน จากนั้นเมื่อกรรมการให้สัญญาณเริ่มชก นักมวยจะเดินออกจากมุมเพื่อหาคู่ต่อสู้และต่อยกัน โดยจะใช้การฟังเสียงลั่นกรอบแกรบที่ดังมาจากการเดินย่ำเท้าลงบนใบจากแห้งที่ปูไว้ เพื่อจับทิศทางของคู่ต่อสู้ ดังนั้นนักมวยจะต้องมีสมาธิ และมีประสาทการฟังที่ดี

 

กติกา

นักมวยทั้งคู่ ก่อนที่จะขึ้นชกจะต้องสวมใส่นวม ใช้ผ้าปิดตาให้สนิท นวมที่สวมใส่จะเป็นนวยขนาดมาตรฐาน

การต่อย คือใครต่อยเข้าเป้ามากที่สุด ก็จะได้คะแนน และถ้าฝ่ายไหนได้คะแนนมากกว่าก็จะเป็นฝ่ายชนะ

ชกทั้งหมด 3 ยก ยกละ 2 นาที

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แนะนำหนังไทย สายต่อสู้ โดยใช้ มวยไทย

มวยไทยสร้างสมดุลร่างกาย



บทความที่น่าสนใจ

ท่าเบสิก ฝึก มวยไทย ป้องกันตัว สำหรับผู้หญิง
รวมท่าทางการต่อสู้ของ มวยไทย