มาต่อยมวย สร้างหน้าท้องที่แข็งแกร่ง กันเถอะ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มาต่อยมวย สร้างหน้าท้องที่แข็งแกร่ง กันเถอะ



     หากคุณเบื่อการออกกำลังกายแบบเดิม ๆ แล้วกำลังมองหาการออกกำลังกายแบบใหม่ ๆ ที่ช่วยให้รู้สึกสนุกมากขึ้นกว่าการเต้นแอโรบิกอยู่ หรือวิ่งบนลู่ในยิมรึเปล่า ลองหันมาใส่นวม ขึ้นสังเวียนต่อยมวยดูไหม อาจสนุกกว่าที่คิดนะ

 

    ต่อยมวยเหรอ อาจฟังดูป่าเถื่อน รุนแรง อันตราย ไม่ใช่การออกกำลังกายที่เหมาะกับผู้หญิงเลย แต่หยุดความคิดนั้นเดี๋ยวนี้เลย เพราะเป็นเทรนด์การออกกำลังกายแบบใหม่ ที่ผู้หญิงก็สามารถฝึกความแข็งแรงของร่างกายได้ด้วยการสวมนวม ขึ้นสังเวียนชกกับเทรนเนอร์หุ่นล่ำที่ถือเป้าล่อ หรือกระสอบทราย ไม่ได้ฝึกชกไปขึ้นเวทีมวยที่ไหนให้เจ็บตัว เป็นการออกำลังกายที่สนุกไม่แพ้เต้นแอโรบิคหรือซูมบ้า แถมได้ประโยชน์มากกว่าที่คิดเลยล่ะ

 

1. ชกมวยได้ออกกำลังทุกส่วนของร่างกาย

     เป้าหมายของการต่อยมวยคือให้ทุกส่วนของร่างกายได้ใช้งาน นอกเหนือไปจากการกระตุ้นความแข็งแรงของร่างกายและระบบไหลเวียนโลหิตแล้ว การชกมวยยังช่วยเพิ่มการฝึกทักษะที่เกี่ยวข้องอย่าง การทรงตัว การทำงานประสานกันของอวัยวะ ปฏิกิริยาตอบโต้และความคล่องตัว และยังสามารถเบิร์นไขมันได้ถึง 13 แคลลอรี่ใน 1 นาที การออกกำลังกายด้วยการชกมวยทำให้เผาผลาญแคลอรี่ได้ตั้งแต่ 200-400 แคลอรี่ในเวลาครึ่งชั่วโมง, ขึ้นสังเวียนชกมวย 30 นาทีเบิร์นได้ 400 แคลลอรี่, ชกกระสอบทราย 30 นาที เบิร์นได้ 200 แคลลอรี่, ชกกับคู่ซ้อม 30 นาทีเผาผลาญได้ 300 แคลลอรี่

 

2. ชกมวยเผาผลาญพลังงานได้เร็วกว่า

     การชกมวยอาจเป็นทางเลือกใหม่ในการออกกำลังกายแบบ High-intensity Interval Training (การออกกำลังกายแบบความเข้มข้นสูง) เพราะการขึ้นชกใน 1 ยกคือการใช้ร่างกายไปถึงระดับสูงสุด และการพักระหว่างยกคือการทำให้ร่างกายฟื้นตัวจากความอ่อนล้าได้เร็วขึ้น เป็นทั้งการออกกำลังกายแบบที่ผสมผสานเผาผลาญพลังงานการใช้ออกซิเจนและไม่ใช้ออกซิเจนเข้าด้วยกัน การออกกำลังกายประเภทนี้จะช่วยให้สร้างความแข็งแรง ความรวดเร็ว มีพลังมากขึ้น และกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกาย เมื่อนำมาเทียบกับการวิ่งหรือปั่นจักรยานจะเผาผลาญพลังงานได้มากกว่า แต่ใช้เวลาน้อยลง

 

3. ชกมวยช่วยให้หน้าท้องแบบราบ

     อยากมีซิคแพคชัด ๆ ลองเลิกซิทอัพแล้วหันมาต่อยมวยดูสิ เพราะการชกมวยจำเป็นต้องใช้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวสูงมาก ต้องบิดสะโพกเพื่อเพิ่มแรงส่งให้ออกหมัดได้หนักขึ้น และเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าการนอนซิทอัพกับพื้น เมื่อแกนกลางลำตัวแข็งแรง และเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น กล้ามท้องก็ไม่ไกลเกินฝันค่ะ

 

4. ชกมวยช่วยคลายเครียด

     เมื่อต้องเผชิญกับสารพัดปัญหามาทั้งวัน หรือทะเลาะกับแฟน ไม่พอใจเจ้านาย ลูกค้าหรือเพื่อนร่วมงาน รู้สึกหงุดหงิดจวนระเบิด ก็เป็นการดีหากได้ขึ้นสังเวียนต่อยใครสักคน หรือชกกระสอบทรายระบายอารมณ์ออกมาบ้าง อะดรีนาลีนและฮอร์โมนต่าง ๆ ที่หลั่งออกมาระหว่างการใช้แรงจะส่งผลในทางที่ดีต่อร่างกาย การต่อยมวยจึงเป็นการระบายความเครียดที่ได้ผลและดีต่อสุขภาพ รวมไปถึงสารเอ็นดอฟีนที่หลั่งออกมาก็ช่วยให้มีความสุขขึ้นด้วย

 

5. ชกมวยช่วยให้บุคลิกสง่างาม

     การชกมวยทำให้การใช้สมองและร่างกายทำงานสอดประสานกันได้ดีขึ้น กระตุ้นให้การรับรู้ทางร่างกายทำงานดีขึ้น มีความคล่องตัว เพราะต้องใช้การทำงานที่สอดประสานกันระหว่างตาและมือ ทุกครั้งที่ชกกระสอบทรายหรือชกกับเป้าล่อ ต้องใช้สมาธิในการพุ่งเป้าไปที่การเคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อให้เกิดการจดจำการเคลื่อนไหว ทั้งจังหวะการขยับเท้าและการออกหมัด ท้าทายการทำงานของกล้ามเนื้อและจิตใจไปพร้อมกัน ทำให้มีความคล่องแคล่ว ว่องไว มั่นใจ บุคลิกก็สง่างามไปโดยปริยาย

 

     เริ่มสนใจกันขึ้นมาแล้วใช่ไหมล่ะ ประโยชน์ดีกับสาว ๆ ขนาดนี้ ต้องมองหาค่ายมวยไทยแล้ว เราแนะนำ เจริญมวยไทยยิม สามารถเรียนเป็นกรุ๊ปทีมหรือเรียนส่วนตัวได้ พร้อมเทรนเนอร์มืออาชีพ ที่พร้อมจะระเบิดอารมณ์และระเบิดไขมันได้แน่ ๆ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก trueplookpanya

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทยสร้างสมดุลร่างกาย

ต่อยมวยก็ช่วยลดน้ำหนักได้นะ

มวยฟิต การออกกำลังกายแนวใหม่ สร้างหุ่นที่ดี



บทความที่น่าสนใจ

กระสอบทราย เพื่อนซ้อมคู่ใจนักมวย
ฝึกพันข้อมือ ฉบับ มวยไทย ( Muay thai )